Questions? (+84) 247 300 6665 or hr@hri.com.vn

Vì sao nên tránh dùng thuật ngữ chuyên ngành khi tuyển dụng?

13/10/2021

Theo lý thuyết, một tin đăng tuyển sẽ tóm tắt rõ ràng các trách nhiệm, hoạt động, trình độ và kỹ năng cần thiết cho vị trí tuyển dụng nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Có quá nhiều tin đăng tuyển chứa đầy các thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu. Vậy dùng quá nhiều các thuật ngữ chuyên môn này gây tác động như thế nào?

Thương hiệu tuyển dụng ảnh hưởng đến cách ứng viên đánh giá về doanh nghiệp của bạn. Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển cho một vị trí cụ thể tại công ty, rất có thể họ đã thực hiện nghiên cứu và có một số ý tưởng về thương hiệu tuyển dụng của bạn. Việc ứng tuyển cho thấy rằng họ đã thấy thích điều gì đó, vì vậy đừng để mô tả công việc khiến họ gặp trở ngại cuối cùng.

Các nhân viên tiềm năng, đặc biệt là sinh viên mới ra trường có thể coi thương hiệu của bạn là không thể tiếp cận, thậm chí sợ hãi ứng tuyển mặc dù đủ tiêu chuẩn để làm việc nếu họ thấy quá nhiều thuật ngữ chuyên môn trong mô tả công việc.

Theo thời gian, nhận thức này có thể tác động tiêu cực đến thương hiệu tuyển dụng của bạn và gây khó khăn cho việc thu hút các nhân tài hàng đầu. Thực tế cũng cho thấy việc sử dụng biệt ngữ trong mô tả công việc có thể khiến khả năng tìm được ứng viên phù hợp chậm hơn 3 lần so với một tin đăng tuyển rõ ràng, dễ hiểu.

“Khi thay thế thuật ngữ chuyên ngành bằng ngôn ngữ đơn giản, bạn có thể làm cho công ty dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn với các ứng viên tiềm năng.”

Bạn muốn viết mô tả công việc chính xác và hấp dẫn để cải thiện thời gian tuyển dụng của doanh nghiệp? Dưới đây là một số điều cần lưu ý.

Đơn giản hóa

Tránh được các thuật ngữ chuyên môn có vẻ khiến việc viết tin đăng tuyển trở nên khó khăn hơn nhưng thực sự là bạn sẽ tiếp cận được nhiều ứng viên hơn. Bạn không thể mong đợi tất cả ứng viên đều biết bạn đang nói về điều gì nếu có một loạt các biệt ngữ mà chỉ những chuyên gia trong ngành mới hiểu được.

Hãy cố gắng hết sức để sử dụng các từ ngữ đơn giản, dễ hiểu trong tin đăng tuyển. Sự rõ ràng là rất quan trọng bởi nó đang giúp bạn và ứng viên của bạn tiết kiệm thời gian.

Dừng sử dụng các từ “đao to búa lớn”

Đừng đưa vào tin đăng tuyển những từ có ý nghĩa lớn lao. Chẳng hạn, Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng nghe có vẻ quan trọng nhưng nó chỉ đơn thuần là dịch vụ gửi mail tự động cho khách hàng thay cho nhân viên. Với hai cách viết này, bạn sẽ hiểu ngay cái nào?

Đứng ở vị trí của ứng viên

Hãy suy nghĩ như ứng viên. Nếu họ đang tìm công việc mà bạn đang tuyển, họ sẽ dùng từ khóa nào? Hãy tìm hiểu lĩnh vực chuyên môn và viết theo từ vựng mà cả hai bạn sẽ hiểu.

Tham khảo ý kiến của người trong và ngoài ngành

Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng khả thi, ví dụ như tuyển dụng cho một vị trí hoàn toàn mới, nhưng bạn nên nhận sự trợ giúp từ những người đang làm việc ở vị trí tuyển dụng để hiểu tất cả yêu cầu của công việc. Điều này có nghĩa là mô tả của bạn về các nhiệm vụ liên quan sẽ chính xác nhất có thể, đảm bảo không bị hiểu sai.

Hỏi ai đó đã hoạt động trong vai trò này cũng có nghĩa là họ sẽ mô tả công việc của họ bằng những từ ngữ đơn giản nhất có thể, giúp tin đăng tuyển trở nên rõ ràng hơn.

Nếu còn nghi ngờ, hãy nhờ một người không biết gì về vị trí đọc tin đăng tuyển.  Khi nhận được phản hồi trung thực, bạn sẽ biết được thông tin có được hiểu chính xác hay không. Nếu không thì các thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu đó có gây ra vấn đề gì.

Luôn giải thích

Khi bạn gặp khó khăn để đơn giản hóa các biệt ngữ hoặc bắt buộc sử dụng chúng để giúp tin đăng tuyển được tìm thấy trực tuyến, hãy đính kèm lời giải thích. Điều này sẽ giúp ứng viên dễ dàng hiểu được thông tin của bạn. Tuy nhiên, hãy sử dụng chúng ở mức tối thiểu. Nếu phải đọc quá nhiều định nghĩa để hiểu những gì bạn đang nói, ứng viên sẽ mất tập trung và không đọc hết thông tin được viết. Hãy nhớ rằng viết để giao tiếp chứ không phải để gây ấn tượng.

Việc soạn thảo một bản mô tả công việc hấp dẫn là điều cần thiết đối với các nhà tuyển dụng để thu hút những ứng viên tốt nhất, chất lượng nhất cho một vai trò. Chìa khóa để viết mô tả công việc hấp dẫn là tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa việc cung cấp đủ chi tiết để ứng viên hiểu được công việc và công ty trong khi giữ mô tả ngắn gọn bằng các ngôn ngữ dễ hiểu cũng như tránh các thuật ngữ chuyên ngành nếu có thể. Hãy làm mọi từ ngữ bạn sử dụng trở nên có giá trị.

Share this job
BACK TO BLOG