Questions? (+84) 247 300 6665 or hr@hri.com.vn

Phát triển nhân sự với phong cách quản lý hỗ trợ

07/11/2022

Với việc phát triển nhân sự với phong cách quản lý thiên về hỗ trợ, người quản lý không quá quan tâm đến việc ra lệnh hay để ý từng chi tiết nhỏ mà sẽ trao cho nhân viên công cụ cần thiết để làm việc hiệu quả.

Nói cách khác, họ không chỉ đơn giản là giao nhiệm vụ và nhận kết quả mà còn giúp nhân viên cải thiện kỹ năng và khả năng cho đến khi người đó có đủ kỹ năng để giải quyết các công việc với sự giám sát tối thiểu trong tương lai. Điều này giúp hình thành một nhóm làm việc hiệu quả và gắn kết có thể mang lại kết quả tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Người quản lý phát triển nhân sự với phong cách hỗ trợ có đặc điểm nào nổi bật?

Dễ tiếp cận

Điều đó không có nghĩa là bạn phải luôn mở cửa phòng mặc dù cần không gian yên tĩnh để tập trung. Vấn đề được nói đến ở đây là nên tạo điều kiện để nhân viên dễ dàng gặp gỡ bạn. Bạn không thể được xem là người nhiệt tình hỗ trợ nếu không dễ gần và biết quan tâm đến các khó khăn của họ.

Đó là những gì mà các nhà quản lý giỏi hỗ trợ luôn làm để giữ cho nhân viên liên tục phát triển. Họ luôn cởi mở với tất cả thành viên trong nhóm và nhân viên có thể nói chuyện với họ mà không chút do dự. Đây là điều quá đơn giản để làm phải không?

Thể hiện sự đồng cảm

Các nhà quản lý hỗ trợ luôn nỗ lực để hiểu được tâm tư và tình cảm của các thành viên trong nhóm bằng cách đứng ở vị trí của nhân viên. Họ có thể cảm nhận được những gì mà nhân viên đang trải qua và thể hiện sự thấu hiểu. Không có giải pháp nào tốt hơn để có được lòng trung thành và tận tâm của nhân viên là chứng thực sự đồng cảm đối với họ.

Hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc như thế nào nếu ai đó có thể hiểu cảm xúc và nhìn mọi thứ từ góc độ của bạn. Dĩ nhiên, sự yêu mến, lòng trung thành và sự gắn kết của bạn với người đó sẽ nâng lên một tầm cao mới. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với nhân viên khi bạn có thể chiêm nghiệm và nhận thức sâu sắc về những gì họ đang trải qua. Khi họ thấy rằng họ có một nhà quản lý hiểu được cảm xúc của họ, họ sẽ trở nên tận tâm và hết lòng với bạn cũng như doanh nghiệp.

Khoan dung với những sai sót

Bạn đã đúng khi cho rằng không có chỗ cho những sai lầm trong các công việc quan trọng. Tuy nhiên, nếu muốn phát triển nhân sự với tinh thần hỗ trợ, bạn phải tăng khả năng chịu đựng sai sót của mình. Không phải mọi lỗi lầm đều khiến bạn mất khách hàng hoặc doanh thu! Vì vậy, bạn có thể khoan dung hơn với những sai sót nhỏ mà nhân viên thỉnh thoảng có thể mắc phải. Nếu bạn luôn chỉ trích mọi lỗi lầm của họ, họ sẽ mất hết sự tự tin và khả năng sáng tạo.

Ngược lại, nếu bạn hỗ trợ, dìu dắt họ khi họ mắc lỗi thì trong lòng họ sẽ vô cùng biết ơn. Bằng cách đó, họ sẽ cảm thấy bị thôi thúc phải cố gắng sửa chữa, hạn chế sai sót và hoàn thiện bản thân. Bất cứ ai cũng có thể hỗ trợ người khác khi mọi thứ đang tốt đẹp nhưng để giúp đỡ người đang xuống tinh thần cần có sự kiên nhẫn và lòng tin. Các nhà quản lý giỏi hỗ trợ nhân viên có đầy đủ các phẩm chất này và họ chú ý đến việc sửa lỗi hơn là chỉ trích.

“Mục tiêu của phát triển nhân sự bằng cách hỗ trợ là nhân viên có khả năng làm việc tự chủ nhưng cảm thấy thoải mái khi tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần.”

Đánh giá cao người khác

Các nhà quản lý hỗ trợ không ghen tị với thành công của cấp dưới và thay vào đó là tự hào về thành tích của các thành viên trong nhóm. Mọi người đều thích được đánh giá cao khi họ nỗ lực đạt được mục tiêu. Sự đánh giá cao và công nhận có tác dụng tuyệt vời để khuyến khích nhân viên tiếp tục làm tốt hơn và ngày càng nâng cao tiêu chuẩn.

Nhưng làm thế nào để bạn nhận ra điều gì đáng được tuyên dương và điều gì không? Mỗi bước cải thiện và phát triển ở nhân viên đều đáng được ăn mừng và bạn nên có một trái tim rộng lớn để ghi nhận mọi nỗ lực. Hãy thể hiện lòng biết ơn đối với nhân viên giống như cách bạn muốn được họ ghi nhận. Đó là cách mà các nhà quản lý thiên về hỗ trợ thường xuyên thực hiện. 

Xắn tay áo lên và hành động

Mặc dù các nhà quản lý hỗ trợ đã ở vị trí cao trong hệ thống phân cấp nhưng họ không ngại xắn tay áo làm việc cùng nhân viên. Có được trải nghiệm trực tiếp về những khó khăn mà cấp dưới gặp phải giúp họ đưa ra các giải pháp khả thi hoặc khám phá ra cách mới để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên.

Bây giờ bạn đã biết những điểm khác biệt của phong cách quản lý thiên về hỗ trợ rồi phải không? Trong quá trình thực hiện các hành vi này để giúp phát triển nhân sự, điều quan trọng là thể hiện sự chân thành. Không gì có thể thay thế sự thành tâm và theo thời gian, rất dễ để biết ai thực sự quan tâm và không quan tâm đến chúng ta. Nếu nhân viên cảm nhận được sự chân thành của bạn, họ sẽ phản hồi tốt hơn với sự hỗ trợ. Trái lại, nếu họ nhận thấy sự hời hợt, các hành động hỗ trợ của bạn có thể phản tác dụng.

Share this job
BACK TO BLOG