Questions? (+84) 247 300 6665 or hr@hri.com.vn

Muốn nhân viên nể phục, nhà quản lý cần có phẩm chất nào?

28/10/2022

Thực tế cho thấy, nhiều nhà quản lý có tiếng tăm, có mức lương cao nhưng lại không được lòng đội ngũ của họ. Nhân viên cấp dưới không muốn giao tiếp với họ hoặc nghe theo họ với sự ngưỡng mộ, tôn trọng và điều đó có nghĩa là họ chưa phải là nhà quản lý thực thụ.

Quản lý là truyền cảm hứng và khuyến khích cấp dưới đạt được những kết quả tuyệt vời trong khi nhân viên vẫn cảm thấy hạnh phúc với công việc. Trở thành nhà quản lý “trong mơ” là điều không dễ dàng, đồng nghĩa với việc bạn phải làm việc chăm chỉ và định hướng, hỗ trợ nhân viên cấp dưới. Kiểu nhà quản lý này không dễ tìm thấy nhưng có thể nhận ra họ nhờ những đặc điểm sau.

Giữ chữ tín

Một nhà quản lý chân chính luôn giữ lời hứa của họ. Dù trong thời điểm thuận lợi hoặc khó khăn họ đều thể hiện sự liêm khiết và đạo đức. Họ luôn có trách nhiệm cũng như tìm cách thực hiện những điều đã nói và được nhân viên tin tưởng trong mọi tình huống.

Can đảm và truyền cảm hứng

Quản lý không phải là không có những sai lầm, thất bại và vai trò đó cần các cá nhân mạnh mẽ, vững chãi để có thể “lèo lái” con thuyền vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Khi một nhà quản lý duy trì được các giá trị của họ trong thời điểm khó khăn nhất, họ sẽ truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự.

Tôn trọng để có được sự tôn trọng

Hầu hết các nhà quản lý đều muốn được tôn trọng nhưng các nhà quản lý được nhiều người nể phục luôn chủ động thể hiện sự tôn trọng với người khác. Họ biết tầm quan trọng của việc tôn vinh, công nhận tài năng, kỹ năng và đánh giá cao những đóng góp của nhân viên. Một nhà quản lý luôn tôn trọng người khác chắc chắc sẽ nhận được sự tôn trọng.

Có mặt khi cần thiết

Quản lý luôn gắn liền với các trọng trách nặng nề và điều này khiến họ trở nên bận rộn. Nhưng những quản lý được mọi người nể phục luôn có thời gian dành cho “tài sản” quan trọng – là cấp dưới của họ, đặc biệt là khi nhân viên cần đến họ nhất.

Khuyến khích nhân viên làm những việc mà họ đã nghĩ là không thể

Ngay cả khi nhân viên đã cố gắng hết sức mình nhưng nhiều người vẫn cảm thấy như họ không có bất kỳ tiến bộ nào. Những lúc như thế này, họ cần một người tin tưởng vào họ. Nếu người quản lý khiến họ cảm thấy và nghĩ rằng họ có thể làm tốt hơn nữa thì họ sẽ rất vui khi được làm việc cùng người quản lý đó, đồng thời họ cũng sẽ hành động quyết liệt hơn để xứng đáng với sự kỳ vọng của người mà họ nể trọng.

Hào phóng

Khi nghĩ về hào phóng, chúng ta thường nghĩ về sự rộng rãi về tiền bạc, khiến cho nhân viên hạnh phúc bằng cách tặng quà, tiền thưởng và tăng lương thường xuyên. Không chối cãi rằng đây chắc chắn là một khía cạnh của sự hào phóng nhưng nó còn có thể được hiểu rộng hơn. Hào phóng còn liên quan đến sự rộng rãi với những lời khen, khuyến khích, công nhận khả năng của nhân viên khi họ có một ý tưởng tuyệt vời và trở nên khoan dung khi mọi người mắc lỗi. Ngoài ra, hào phóng còn có nghĩa là giảm bớt đi quyền kiểm soát và ủy quyền cho nhân viên để họ có thể tự chủ hơn với các trách nhiệm được giao.

Khiêm tốn

Khiêm tốn ở nơi làm việc không có nghĩa là từ chối nhận công trạng khi các công việc được hoàn thành tốt hoặc đề xuất các ý tưởng độc đáo. Điều này có nghĩa là họ chịu trách nhiệm cho những sai lầm và thừa nhận khi những nhân viên cấp dưới có thể làm điều gì đó tốt hơn họ.

Công bằng với tất cả mọi người

Phân biệt các thành viên trong nhóm theo chức vụ hoặc đặc điểm tính cách không phải là đặc điểm thường thấy ở các nhà quản lý được nể trọng. Họ biết rằng mỗi người trong công ty là một bánh răng giúp cho “cỗ máy” doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Nếu chỉ một người trong số đó có vấn đề thì tất cả sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cũng có nghĩa rằng tình hình của công ty sẽ phụ thuộc vào mỗi thành viên trong đó. Vậy nên, dù các thành viên là cao hay thấp, trẻ tuổi hay đã có nhiều năm kinh nghiệm, họ đều đối xử với mọi người như nhau.

Các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà quản lý được nhân viên nghe theo với sự tôn trọng và ngưỡng mộ sẽ không tự nhiên đến với tất cả chúng ta, nhưng chúng có thể học được và luyện tập theo thời gian. Và khi các thành viên trong đội nhóm chứng kiến những nỗ lực của bạn, bạn đã vô tình tạo ra một nét văn hóa công sở hào phóng, tôn trọng và trung thành.

Share this job
BACK TO BLOG