Questions? (+84) 247 300 6665 or hr@hri.com.vn

Làm gì để nhân viên mới không bị “sốc” văn hóa làm việc?

27/09/2022

Một trong những trở ngại lớn nhất đối với nhân viên mới là văn hóa làm việc khác biệt. Các quy trình, thủ tục và cách giao tiếp có thể khác rất nhiều so với điều mà họ đã quen thuộc. Giảm nhẹ “cú sốc” này có thể thúc đẩy tinh thần của nhân viên mới và giúp họ dễ dàng bắt tay ngay vào công việc.

Dưới đây là một số cách để nhân viên mới cảm thấy “thoải mái như ở nhà” vào ngày làm việc đầu tiên của họ, hãy cùng tham khảo nhé.

Chỉ định một người đóng vai trò kết nối

Bất kỳ ai cũng có thể cảm thấy lo lắng trong ngày đầu tiên bước vào văn phòng mới và không nhìn thấy những khuôn mặt quen thuộc. Vì vậy, hãy giúp nhân viên mới thích nghi bằng cách cung cấp cho họ một người bạn đồng hành. Người này sẽ đóng vai trò kết nối, giúp họ làm quen với đồng nghiệp khác, các dự án hiện tại cũng như chính sách của công ty cho đến khi họ hoàn toàn quen thuộc với môi trường mới. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ hòa nhập mà còn khuyến khích tinh thần đội nhóm giữa các nhân viên.

Ăn trưa cùng nhau

Các buổi ăn trưa hoặc đi xem phim cùng nhau sau giờ làm là cách tuyệt vời để thúc đẩy tương tác, giúp nhân viên mới làm quen và trở nên thân thiết hơn với đồng nghiệp. Những hoạt động này không chỉ là một cách hiệu quả để cả nhóm hiểu nhau mà còn khiến nhân viên mới cảm thấy được quan tâm và yêu mến, đồng thời là cách gián tiếp hiệu quả nhất để thúc đẩy năng suất làm việc của họ.

Có cảm giác được chào đón là rất quan trọng đối với nhân viên mới.

Làm quen với các thuật ngữ văn phòng

Có một số cụm từ hoặc câu nói nhất định thường xuyên được sử dụng trong văn phòng mà nhân viên hiện tại đã quen thuộc. Tuy nhiên, những nhân viên mới được tuyển dụng có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu các từ ngữ này. Hãy giải thích ngay cho nhân viên mới của bạn về những thuật ngữ hoặc tiếng lóng đặc biệt này để họ có thể tham gia vào cuộc trò chuyện mà không cảm thấy bị bỏ rơi.

Nêu rõ các quy tắc và phép xã giao trong công việc

Một số quy tắc hoặc thói quen có vẻ bình thường đối với bạn nhưng lại xa lạ đối với một nhân viên hoàn toàn mới. Thế nên, hãy chia sẻ rõ ràng về các quy tắc và văn hóa làm việc chung để họ tránh mắc sai phạm. Ví dụ, giải thích về quy tắc ăn mặc, phép xã giao đối với khách hàng, quyền riêng tư ở nơi làm việc và các mẹo hữu ích khác giúp cho ngày làm việc diễn ra suôn sẻ.

 Đặt ra mục tiêu

Thay vì để nhân viên mới đối mặt với quy trình làm việc sắp tới mà không có bất kỳ kế hoạch nào, bạn nên đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng ngày trong tuần, thậm chí là cả tháng làm việc đầu tiên. Vạch ra chính xác những gì được mong đợi ở nhân viên mới sẽ giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt, thay vì lo lắng không biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo.

Chia sẻ không chỉ dự án hiện tại mà cả những dự án khác

Tất nhiên là bạn cần chia sẻ với nhân viên tất cả các khía cạnh về công việc mà họ được tuyển dụng để đảm trách. Nhưng họ cũng cần phải được giới thiệu ngắn gọn về các dự án và lĩnh vực hoạt động khác của công ty. Điều này sẽ cung cấp cho họ một bức tranh đầy đủ về tình hình kinh doanh hiện tại và cách hoạt động của các đội nhóm khác.

Kết thúc ngày làm việc với cuộc trò chuyện thân thiện

Vào cuối ngày làm việc đầu tiên của nhân viên mới, hãy ngồi lại với họ để tìm hiểu xem mọi thứ diễn ra thế nào. Điều này sẽ không chỉ làm cho thành viên mới trong nhóm của bạn nhận ra rằng công ty quan tâm đến họ mà còn là cơ hội để họ chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.

Bằng cách đó, nhân viên mới của bạn có thể về nhà với nụ cười trên môi và kể một câu chuyện hay nếu họ được hỏi “Ngày đầu tiên đi làm thế nào?”.

Các quy tắc bất thành văn và những khía cạnh văn hóa như trang phục sáng thứ Bảy có ý nghĩa gì, thông tin nên được chia sẻ như thế nào, cách thể hiện ý kiến… đều là những yếu tố có thể gây khó xử và tạo cảm giác không thoải mái cho một nhân viên mới. Nhân viên cảm thấy mình như “cá mắc cạn” khi có nhiều cú “sốc văn hóa” nhưng không được hỗ trợ sẽ sớm rời đi và khiến tỷ lệ nghỉ việc của doanh nghiệp tăng cao. Bằng cách triển khai một vài hành động đơn giản và giúp nhân viên dễ dàng hòa nhập vào văn hóa làm việc, bạn có thể thấy nhân viên mới của mình trở nên năng suất hơn và gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn.

Share this job
BACK TO BLOG