Questions? (+84) 247 300 6665 or hr@hri.com.vn

Kinh nghiệm quản trị nhân sự cho nhà khởi nghiệp

18/01/2020

Tuyển dụng người có cùng mục tiêu, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đo lường, quản lý rủi ro trong phát triển công ty là những nguyên tắc startup cần lưu ý.

Cần tìm người giỏi hơn mình

Tuyển dụng được nhân tài khi công ty còn non trẻ, chưa có tên tuổi trên thị trường là trăn trở của không chỉ startup mà còn cả các đơn vị lớn. Doanh nghiệp cần đảm bảo nhân sự có cùng mục tiêu, hướng đến giá trị cốt lõi của công ty. Người được tuyển cũng cần có đam mê trong lĩnh vực hoạt động và khả năng hòa nhập nhanh vào bộ máy lớn.

“Nước chảy chỗ trũng”, nhân sự giỏi sẽ lựa chọn đầu quân vào startup phù hợp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển của công ty trong tương lai. “Bạn hãy cố gắng tuyển người giỏi hơn mình trên cương vị là một nhà quản lý”. Trong quá trình tuyển dụng, năng lực của ứng viên mới chỉ là điều kiện đủ, điều kiện cần chính là yếu tố đồng tâm hiệp lực, có chung những giá trị cốt lõi với công ty. 

 Vai trò quan trọng của người đứng đầu công ty, nhà lãnh đạo nên là người có tầm nhìn và tham vọng về công ty trong tương lai. Họ cần có khả năng truyền đạt mạch lạc tầm nhìn của công ty đến nhân viên. Bên cạnh đó, kinh nghiệm, danh tiếng và việc đề cao giá trị công bằng của người lãnh đạo cũng là yếu tố quan trọng.

“Tuyển người giỏi hơn mình” vốn là việc nói dễ nhưng khó làm, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải là người có tinh thần cầu thị, ham học hỏi và biết nắm bắt các xu hướng phát triển mới. Đối với những startup chưa có nhiều ngân sách cho việc tuyển dụng, ban đầu startup có thể tìm kiếm những “đồng đội” có chung chí hướng thông qua bạn bè, đối tác hoặc phát triển mối quan hệ với các chuyên gia trong cùng lĩnh vực.

Quản trị rủi ro khi tăng trưởng

Những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn thường gặp không ít khó khăn trong việc quản lý. Ở giai đoạn đầu, đa phần các startup được quản lý theo mô hình nhà lãnh đạo ra quyết định,  tuy nhiên, khi công ty bước vào giai đoạn tăng trưởng, nhà lãnh đạo cần thay đổi chiến lược quản lý phù hợp để dung hòa sự khác biệt của nhiều nhân viên.

Ngoài ra, startup nên chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển công ty. Vì mỗi người có quan điểm khác nhau nên cần hướng đến những giá trị chung để tránh xảy ra mâu thuẫn, giúp mọi người cùng nhìn về một hướng. 


Share this job
BACK TO BLOG