Questions? (+84) 247 300 6665 or hr@hri.com.vn

Bí mật ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp của nhà quản lý giỏi

08/12/2021

Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là công cụ thuyết phục mạnh mẽ cần có trong “kho vũ khí” của bất kỳ nhà quản lý nào. Ngôn ngữ cơ thể tốt như khuôn mặt điềm tĩnh hoặc giao tiếp bằng mắt thân thiện sẽ xoa dịu được tình huống căng thẳng hoặc dáng đứng thẳng có thể làm tăng sự tự tin và khiến bạn tỏ ra quyết đoán hơn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn để tự tin hơn với ngôn ngữ cơ thể thì một số mẹo sau đây có thể giúp bạn lấy lại cảm giác kiểm soát. Hãy cùng HRI đi tìm hiểu chi tiết nhé !

Chọn tư thế mạnh mẽ

Một tư thế thoải mái vẽ nên bức tranh về một người vô cùng tự tin và mạnh mẽ. Khi đứng với hai chân hơi mở một chút và tay đặt lên hông hoặc ngồi với đôi tay mở rộng, bạn sẽ ngay lập tức tăng cường sự tự tin của mình. Đó là tư thế mạnh mẽ cho thấy rằng bạn là người nắm quyền.

Tư thế này rất hiệu quả vì nó giúp tăng cường mức testosterone đồng thời giảm mức nội tiết tố cortisol gây căng thẳng. Khi mức testosterone tăng cao, bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn và chiếm ưu thế hơn, đó chính xác là cách nó khiến mọi người đánh giá cao về bạn.

Sử dụng cử chỉ tay thông minh

Bàn tay thường là tấm gương phản chiếu trạng thái tâm trí của một người nào đó. Nếu lo lắng, đôi tay của bạn sẽ vô thức bồn chồn hoặc tìm kiếm việc gì đó để làm. Nếu không tự tin, tay bạn sẽ đổ mồ hôi và cố gắng tìm vật gì đó để nắm.

Nếu khoanh tay lại, bạn có thể bị coi khó gần và nếu để tay trong túi áo hoặc quần, bạn có thể trông không đáng tin cậy. Trái lại, đặt tay theo hình tháp chuông với các đầu ngón tay chạm vào nhau được coi là điềm tĩnh, tự tin và chín chắn. 

“Điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp vì nó gửi những tín hiệu phi ngôn ngữ có thể làm giảm giá trị của những từ đang được nói.”

Chú ý đến đầu, cổ và vai

Cổ là bộ phận mà chúng ta thường không chú ý đến khi nghĩ đến ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp. Bạn muốn làm cho mọi người cảm thấy thoải mái khi họ tương tác với bạn? Các hành động đơn giản như cử động đầu, cổ và vai có thể giúp bạn làm được điều đó.

Khi trò chuyện với người khác, thì hành động nghiêng đầu sang một bên, vai thả lỏng trong khi đầu hướng lên là bạn có thể cho thấy rằng bạn quan tâm đến họ và điều đó khiến họ sẵn sàng dành nhiều thời gian cho bạn hơn.

Nếu bạn có xu hướng luôn nhìn xuống để đọc các ghi chú, hãy đặt ghi chú trước mặt và hơi lệch sang một bên, ngay dưới tầm mắt của bạn, như thế bạn sẽ tự động ngẩng đầu lên.

Để giúp bản thân duy trì cử chỉ cơ thể này một cách tự nhiên, hãy hít thở sâu vài lần sau mỗi nửa giờ, hít hết không khí xuống bụng rồi từ từ thở ra. Điều này sẽ giúp vai được thư giãn và thẳng hàng với đầu của bạn.

Giữ giọng trầm

Giọng nói cũng rất quan trọng khi nói đến ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp. Trong khi tông giọng cao, mỏng hoặc giọng mũi có thể gây khó chịu thì giọng nói vang, trầm sẽ tạo sự nhẹ nhàng và thu hút. Vì vậy, hãy bắt đầu câu nói của mình bằng một tông trầm và nâng dần cao độ trước khi hạ giọng ở cuối câu.

Sử dụng tông trầm có thể làm cho lời nói của bạn hiệu quả hơn vì người nghe sẽ cảm thấy cực kỳ nhẹ nhàng. Nếu sử dụng tông trầm trong bài thuyết trình, bạn đang thể hiện rằng mình là một nhà lãnh đạo bẩm sinh.

Mỉm cười

Khi cười, bạn trở nên dễ gần và dễ mến hơn. Khi đó tất cả các hormone hạnh phúc được giải phóng và ngay lập tức bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu. Ngoài ra, nụ cười cũng rất dễ lây lan. Kết quả là, mọi người xung quanh cũng cảm thấy thoải mái hơn và xem bạn là một nhà quản lý tự tin, thân thiện, đáng kính.

Giao tiếp bằng mắt vừa đủ

Khi bạn thực hành những điều trên, đừng quên giao tiếp bằng mắt. Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và tạo mối liên kết bền chặt với mọi người. Nhưng điều cần nhớ là nên duy trì giao tiếp bằng mắt trong thời gian vừa đủ và biết khi nào nên nhìn đi chỗ khác. Điều này là do giao tiếp bằng mắt quá nhiều có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu và thậm chí có vẻ lấn át, trong khi giao tiếp bằng mắt quá ít luôn có vẻ không trung thực hoặc thiếu tin cậy.

Vì vậy, bạn cần đảm bảo giao tiếp bằng mắt vừa đủ (khoảng 7-10 giây) với người nghe để tạo niềm tin và vẽ nên bức tranh về một người chân thành. Tuy nhiên, khi lắng nghe ai đó, bạn nên giao tiếp bằng mắt lâu hơn, vì điều đó cho thấy rằng bạn đang thực sự lắng nghe họ và bạn quan tâm đến những gì họ nói.

Nếu muốn tạo ra các tác động mạnh mẽ bằng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp và trở thành nhà quản lý thực sự thành công, hãy đảm bảo bạn thích ứng với những hành vi trên đây. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng khả năng giao tiếp của bạn trở nên hấp dẫn hơn nhiều và bạn sẽ luôn truyền tải được sự đáng tin cậy.

Share this job
BACK TO BLOG