Khi cần thiết cải thiện chiến lược tuyển dụng cho công ty trong khoảng thời gian tới, bạn nên cân nhắc đến ý tưởng này: Mang đến những điều ngạc nhiên thú vị để thu hút ứng viên tiềm năng.
Vậy, làm thể nào để những thứ đơn giản trở nên hiệu quả?
Việc cung cấp những điều bất ngờ trong quá trình tuyển dụng sẽ tạo một ấn tượng mạnh mẽ đối với các ứng viên tham gia ứng tuyển. Điều này sẽ tạo một cái nhìn tích cực giúp cho công ty của bạn tạo nên sự khác biệt với những nhà sử dụng lao động cạnh tranh khác, giúp thu hút được những nhân tài hàng đầu mà bạn mong muốn.
Tất nhiên, bạn cũng nên có sẵn một số nguyên tắc cơ bản để những chiến lược tuyển dụng này có thể làm việc. Ngay cả khi những bất ngờ thú vị nhất cũng không thể bù đắp cho những thiếu sót cơ bản trong cơ hội nghề nghiệp mà bạn đang cung cấp – ví dụ, không cung cấp một mức lương không cạnh tranh, hoặc một môi trường làm việc không an toàn.
Tuy nhiên, nếu bạn đã có những nguyên tắc được đảm bảo, những bất ngờ thú vị sau đó có thể mang đến cho bạn những khía cạnh mà bạn cần để thắng trong cuộc tìm kiếm những ứng viên sáng giá.
Trong bối cảnh tương tác kinh doanh, điều gì sẽ tạo nên những sự ngạc nhiên thú vị? Đó có thể là điều gì đó bạn làm, nói hay mang đến một sự bất ngờ, tích cực, đáng nhớ hay những liên quan đến đối thủ cạnh tranh. Thường thì nó có thể là một cử chỉ nhỏ nhưng nói được giá trị doanh nghiệp của công ty bạn.
Hãy bắt đầu với những thông tin tuyển dụng cứng
Bạn có thể chủ động hỏi những người tìm việc là họ nghĩ như thế nào về một sự ngạc nhiên thú vị và có lẽ họ sẽ trích dẫn một vài thứ như một ứng dụng việc làm có thể dễ dàng để hoàn thành, một mô tả công việc cụ thể và rõ ràng, hay việc một nhà tuyển dụng trả lời cũng cuộc gọi điện thoại của họ khi họ gọi đến để hỏi thăm thông tin.
Đây có vẻ như là những vấn đề cơ bản chứ không hẳn là những bất ngờ thú vị. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua chất lượng trong khâu tuyển dụng của họ – trong khi đây điều quan trọng thu hút ứng viên. Không giảm bớt tầm quan trọng của những nguyên tắc cơ bản, điều trọng tâm hiện nay là cần hỗ trợ mạnh mẽ cho các chiến lược tuyển dụng truyền thống.
Thu hút ứng viên với sự ngạc nhiên phù hợp
Sự bổ sung này không làm ảnh hưởng đến tác động của những nguyên tắc tuyển dụng cơ bản của bạn, thay vào đó, cung cấp nhiều thông tin hơn ứng viên. Do đó, trong năm nay, khi bạn đang cố gắng tạo một đợt tuyển dụng lớn, hãy xem xét tạo sự bất ngờ cho các ứng viên ứng tuyển công việc của bạn bằng cách áp dụng những ý tưởng sau đây:
1.Giao tiếp bằng mắt và mỉm cười – trong khoảng cách gần
Trong thời đại phát triển của công nghệ số, rất hiếm người nào có giao tiếp bằng mắt với một người khác. Khi một ứng viên đi bộ trong cửa hàng của bạn hay đang tiếp cận bàn tiếp tân, và được chào đón với người ngẩng đầu lên và mỉm cười, điều đó thực sự ấn tượng. Nó gửi đến một thông điệp tươi mới rằng: bạn quan trọng với chúng tôi và bạn đã được chúng tôi chú ý.
2.Gửi đến một lời chào VIP
Nhiều nhà tuyển dụng có thể không nhận ra tầm quan trọng của điều này, nếu họ thường đối xử với những ứng viên với những thái độ không lịch sự (ví dụ như không phản hồi diện thoại của ứng viên). Hãy thể hiện lợi thế của bạn khi cư xử với các ứng viên (đặc biệt là những ứng viên tiềm năng mà bạn đã nhắm đến) như những nhân vật quan trọng (VIP). Khi gọi điện cho ứng viên để sắp xếp cho vòng phỏng vấn cuối cùng, hãy biến cuộc gọi trở thành cuộc trò chuyện hơn là một đoạn đối thoại lặp đi lặp lại như một robot. Đề cập đến sự vui mừng của công ty khi được gặp họ và sẽ thật thú vị nếu họ có thể đến công ty thêm một lần nữa. Áp dụng phương pháp tương tự cho ứng viên đến nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty. Hãy luôn thể hiện thái độ chào đón khi họ đến với công ty của mình.
3.Dự đoán nhu cầu
Ứng viên cảm thấy được chào đón phần nào do nhà tuyển dụng có thể sự đoán được những nhu cầu của họ. Tùy thuộc vào cuộc hành trình của họ trong công ty của bạn như thế nào, các ứng viên có thể đánh giá cao việc được công ty cung cấp thêm một chai nước hoặc chỉ dẫn hướng vào nhà vệ sinh. Nếu bạn có một nhân viên tiếp tân chào khách, bạn hãy cung cấp những thông tin này này để nhân viên đó có thể hướng dẫn cho các ứng viên khi họ đến nộp đơn hay khi đến phỏng vấn. Ngay cả khi các ứng viên từ chối công việc, họ cũng sẽ đánh giá cao những hành động này và thấy được bạn thực sự quan tâm đến họ.
4.Cung cấp hướng dẫn về lối ra
Nếu các ứng viên là người địa phương, bạn có thể có địa chỉ của họ. Nếu ứng viên là người từ xa đến, bạn có thể biết nếu họ bay hoặc đi tàu đến. Khi hoàn tất phần phỏng vấn tuyển dụng, bạn có thể gửi đến họ cách thức để đến sân bay, ga tàu hoặc chỉ là chỉ dẫn để lái xe về nhà. Nếu họ ra về trong giờ ăn, bạn có thể đánh dấu một số nhà hàng địa phương gần khu vực công ty trên bản đồ giúp họ. Tất cả những điều này đơn giản có thể thực hiện được thông qua Google, nhưng các ứng viên sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên với sự chu đáo của bạn, dù chỉ là để chuyến đi của họ trở nên dễ dàng hơn chút ít.
5.Gửi tặng ứng viên những món quà nhỏ
Sau khi bạn đã giảm bớt các danh sách ứng viên, bạn nên xem xét việc gửi đến họ một trong những sản phẩm quảng cáo từ công ty bạn như ly sứ, áo thun, hoặc thẻ quà tặng. Những cử chỉ này thường được dành riêng cho những ứng viên cuối cùng, vì vậy nó sẽ không tốn chi phí nhiều, nhưng chắc chắn sẽ để lại một ấn tượng đáng nhớ. Sau tất cả những điều đó, bạn có nghĩ xem việc những ứng viên đến phỏng vấn và ra về với một món quà có phải là điều thường có hay không? Bởi sự khác biệt đó, các ứng viên chắc chắn sẽ có một ấn tượng sâu sắc với công ty bạn.
6.Tạo những cuộc giao tiếp không chính thức
Các ứng viên có thể vui mừng với tất cả mọi thông tin được cung cấp về công ty của bạn và các vai trò, nhưng có thể khi rời đi, họ vẫn sẽ tự hỏi – sẽ thực sự như thế nào khi làm việc tại đây?
Nếu đủ tự tin để có thể nói về chất lượng tại môi trường làm việc của bạn, hãy xem xét để có một cuộc giao tiếp không chính thức giữa những ứng viên hứa hẹn nhất với một nhân viên hiện tại đang làm công việc đó.
Ngay cả khi cuộc gặp gỡ này chỉ khoảng 1 giờ, điều này thu hút ứng viên có một cái nhìn rõ hơn về vai trò mà họ đang ứng tuyển, và một cơ hội để có thể có thểm một đồng nghiệp tiềm năng trong tương lai với những câu hỏi. Đây là một điều thú vị cho những ứng viên vì nó phản ánh tính minh bạch không phổ biến và thể hiện sự nỗ lưc của nhà tuyển dụng để đảm bảo cho một sự hợp tác hoàn hảo.
7.Làm sáng tỏ sự đền bù
Cuối cùng, bạn sẽ đưa ra một lời đề nghị công việc với một ứng viên. Nhưng cuộc chơi không kết thúc ở đây, bởi vì các cá nhân vẫn có thể được quyền xem xét các lời đề nghị cạnh tranh khác – cơ hội vẫn còn để công ty bạn gây ảnh hưởng họ với những điều bất ngờ phù hợp.
Sau khi thực hiện một lời đề nghị, hãy đi kèm sau đó một thông tin đánh bóng được mô tả một cách rõ ràng và đơn giản thể hiện tất cả những yếu tố trong sự đền bù – như thông tin bồi thường, lợi ích, các chương trình đào tạo và các dịch vụ độc đáo khác (ví dụ như giảm giá cho nhân viên).
Nhiều doanh nghiệp xem đây như một sự đối thoại mang tính “hành chính” với một nhân viên tiềm năng. Xem đây như một cơ hội quảng bá cuối cùng, một nền tảng cho việc ra quyết định của ứng viên trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.
Kế hợp những bất ngờ thú vị vào trong chiến lược tuyển dụng của bạn – đặc biệt là những người làm cho các ứng viên cảm thấy tốt hơn hay đặc biệt hơn theo cách nào đó – dều tạo ra sự tích cực và ấn tượng đáng nhớ với các ứng viên. Như vậy, họ có thể trở thành một nguồn năng lượng khác việt, trong bất cứ tương tác về kinh doanh nào.
Giả sử bạn đã có những điều cơ bản trong chiến lược không thể thay đổi ,thì những áp dụng thu hút ứng viên trên đây sẽ mang lại những bất ngờ thú vị mà ứng viên sẽ nhớ rất lâu sau khi họ trở về nhà và đánh giá việc chọn lựa việc làm của họ.