Bắt đầu năm mới, bạn đang tự hỏi liệu có cách nào để làm cho quá trình tuyển dụng trở nên thú vị hơn đối với bạn cũng như người tìm việc hay làm gì để giúp tuyển dụng nhân sự hiệu quả hơn và thu hút ngày càng nhiều ứng viên cho công việc đa dạng?
Nếu bạn đang rối não về vấn đề này thì hãy đọc ngay các ý tưởng đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận nguồn ứng viên chưa được khai thác và đưa thương hiệu của họ vượt lên trên đối thủ cạnh tranh sau đây.
Các ý tưởng giúp tuyển dụng nhân sự hiệu quả trong năm mới
Chia sẻ văn hóa công ty trên mạng xã hội
Mỗi ứng viên đều có cá tính khác nhau và phù hợp với từng loại môi trường làm việc riêng. Có người hâm mộ cuồng nhiệt văn hóa làm việc tích cực, nhấn mạnh sự sáng tạo, đổi mới và phúc lợi tốt như Google. Trong khi người khác lại say mê văn hóa tự do và có tinh thần trách nhiệm, nơi nhân viên được tự chủ đưa ra quyết định như Netflix. Cũng có người khen ngợi hết lời văn hóa khuyến khích nhân viên suy nghĩ khác biệt và chấp nhận rủi ro để vượt qua ranh giới công nghệ như Apple. Nếu muốn thu hút các ứng viên phù hợp nhất, thể hiện nét đặc sắc riêng của công ty là điều bắt buộc phải làm. Nhưng bằng cách nào?
Nhiều thương hiệu trong đó có cả doanh nghiệp của mình đã sử dụng mạng xã hội để quảng bá hình ảnh công ty đồng thời thể hiện những gì diễn ra ở “hậu trường làm việc” thông qua các hình ảnh đẹp mắt, video hài hước và nội dung thú vị.
Điều này không chỉ giúp ứng viên hình dung rõ văn hóa công ty thực tế sẽ như thế nào thay vì chỉ biết mơ hồ qua vài dòng giới thiệu ngắn gọn trên website. Mặt khác, công ty cũng giảm bớt tình trạng ứng viên vừa vào làm mấy ngày đã xin nghỉ vì chợt nhận ra họ không phù hợp với tốc độ làm việc quá nhanh, báo cáo thường xuyên hay cần phản hồi ngay lập tức… từ đó đã gián tiếp giúp bộ phận tuyển dụng nói riêng và công ty nói chung tiết kiệm được khá nhiều công sức lẫn chi phí.
Nếu bạn cũng muốn áp dụng cách làm này thì mình cũng lưu ý một điều, đó là đừng nhầm lẫn việc thể thiện văn hóa công ty qua nội dung hữu ích và đầy cảm hứng với những người bên ngoài với việc đăng tải bất chấp các sự kiện kinh doanh và các cuộc họp quan trọng.
Quay lại với các ứng viên cũ
Một chiến lược tuyển dụng nhân sự hiệu quả là nhìn về quá khứ. Đôi khi những ứng viên giỏi đã có mặt trong hệ thống lưu trữ của bạn nhưng vì nhiều lí do cả hai bên chưa đến được với nhau. Nếu bạn không còn lựa chọn nào khác trong việc tìm kiếm ứng viên chất lượng hàng đầu thì giờ là lúc để xem lại CV của các ứng viên cũ và xem liệu họ có phù hợp với vị trí hiện tại hay không. Thường thì trong số họ có thể có người chắc chắn đáng được xem xét lại và trao cơ hội thứ hai.
Chắc có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng họ đã tìm được vị trí thích hợp nên không cần phí thời gian? Nếu đã đầu quân cho công ty nào đó thì cũng có rất nhiều người mong muốn tìm kiếm một công việc tốt hơn. Việc ai đó chỉ mới làm việc ở nơi khác 6 tháng sau khi không được chọn vào công ty của bạn không có nghĩa là họ không còn nghĩ đến bạn.
Thế nên, bạn hoàn toàn có thể mạnh dạn liên hệ với họ qua điện thoại hoặc email và hỏi xem họ có đang cân nhắc chuyển sang một môi trường mới ngay bây giờ hay lúc nào đó không. Trường hợp bạn không khơi gợi được sự quan tâm của họ một lần nữa thì trải nghiệm tích cực của họ với bạn rất có thể sẽ khiến họ giới thiệu một người bạn hay đồng nghiệp đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà bạn đang tìm kiếm. Chỉ cần bạn phát huy 10% khéo léo cộng thêm 10% dễ thương thì lo gì khả năng này không xảy ra.
Thêm chi tiết “Ngày làm việc trông như thế nào” vào tin tuyển dụng
Nhiều năm làm việc trong ngành tuyển dụng, nhóm chúng tôi thấy rằng ngoài việc giúp ứng viên nắm rõ quy trình tuyển dụng của công ty thì việc cung cấp cho họ thông tin chi tiết về vị trí sẽ như thế nào trong thực tế cũng sẽ khiến họ hào hứng với công việc hơn. Đó là lí do vì sao chúng tôi luôn cân nhắc thêm một phần trong mô tả công việc để cung cấp cho họ cái nhìn tổng quan về một ngày làm việc bình thường ở vị trí đó sẽ có lúc đầu bù tóc rối ra sao và có lúc vui vẻ hết mức như thế nào.
Để thêm sức hút, chúng tôi cũng nêu bật những lợi ích nổi bật mà nhân viên có thể nhận được từ công ty, chẳng hạn như thưởng thức bữa trưa miễn phí với đồng nghiệp do đầu bếp nội bộ của chúng tôi chế biến. Tùy vào tình hình công ty, bạn có thể chọn các hoạt động khác nhau nhưng cần đảm bảo đó là những điểm “độc lạ” và giới thiệu chúng trong mô tả công việc.
Phỏng vấn bằng tin nhắn
Dĩ nhiên là chúng ta nên gặp trực tiếp ứng viên vào một lúc nào đó, nhưng trong giai đoạn đầu của quá trình tuyển dụng, tại sao không phỏng vấn bằng tin nhắn?
Nó có thể giúp tuyển dụng nhân sự hiệu quả như thế nào? Đầu tiên, nó sẽ đưa thông điệp của chúng ta đến với ứng viên theo cách dễ dàng hơn so với email, điện thoại và họ có thể trả lời nhanh chóng mà không gặp nhiều áp lực. Hơn nữa, chúng ta còn có thể tìm hiểu xem ứng viên có khả năng giao tiếp qua văn bản như thế nào. Với rất nhiều hoạt động giao tiếp trong công việc diễn ra qua các công cụ trò chuyện hoặc email, đây là kỹ năng rất cần được đánh giá.
Bên cạnh đó, vì hầu hết người tìm việc đều có điện thoại bên cạnh nên chúng ta có thể nhắn tin ngoài giờ làm việc và đảm bảo sự riêng tư, không có khả năng bị nghe lỏm như khi trò chuyện qua điện thoại. Hơn hết, một cuộc phỏng vấn bằng văn bản có thể được lưu trữ và khi có điều gì đó cần nhìn lại, chỉ một cú click chuột là ra ngay.
Bạn có bao giờ phỏng vấn bằng tin nhắn chưa? Rất đáng để bạn thử một lần đấy!
Khảo sát trải nghiệm của ứng viên
Tại sao chúng ta lại phải bận tâm đến những cuộc khảo sát này? À, câu trả lời rất đơn giản: Chúng ta sẽ biết được cảm nhận trực tiếp của những người đã trải qua quá trình tuyển dụng, từ đó rút ra kinh nghiệm và cải thiện tốt hơn.
Lần đầu áp dụng cách làm này, mình đã lo rằng có thể không nhận được câu trả lời trung thực vì ứng viên sẽ sợ làm mất lòng nhà tuyển dụng. Cũng có ứng viên như thế thật và cách để mình thuyết phục họ là đảm bảo các phản hồi là ẩn danh và sẽ chỉ được sử dụng để cải thiện quy trình tuyển dụng. Ngược lại cũng có người rất thẳng thắn, không chỉ gật đầu đồng ý cái rụp mà còn đóng góp rất nhiệt tình đến nỗi có đôi lúc mình cũng hoang mang nhẹ. Nhưng nhờ vậy mà dần dần các bảng khảo sát của mình trở nên ngắn gọn và đi vào trọng tâm hơn, các câu hỏi định lượng (thang đánh giá) và định tính (kết thúc mở) trở nên hoàn thiện hơn giúp nhóm của mình có sự hiểu biết toàn diện hơn về trải nghiệm của ứng viên.
Việc tuyển dụng chưa bao giờ hết cạnh tranh, nếu không nói ngày càng quyết liệt hơn. Nếu muốn thu hút các ứng viên chất lượng hàng đầu và giúp quá trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả hơn, bạn cần áp dụng các ý tưởng mới. Kết hợp một số hoặc tất cả các cách làm trên đây, sáng tạo ra chiến thuật của riêng bạn và dành thời gian để phân tích kết quả, bạn sẽ trau dồi những gì phù hợp nhất cho công ty, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn tuyển dụng và chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh đầy gay gắt này.